top of page
Search
  • Writer's picturesir humphry Davy

smart farm ตัวช่วยเกษตรกรยุคใหม่ 4.0

Updated: Jun 14, 2020

ดีป้า สานต่อการส่งเสริมระบบเกษตรอัจฉริยะ หนุนเกษตรกรไทยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีไอโอที บริหารจัดการน้ำ  ในช่วงภัยแล้ง อย่างยั่งยืน

เกษตรอัจฉริยะ หรือ (Smart Farm หรือ Intelligent Farm) เป็นการทำเกษตรสมัยใหม่ในยุค โลกาภิวัตน์ ด้วยการใช้เทคโนโลยีหรือหุ่นยนต์ เครื่องจักร ฯลฯ ที่มีความแม่นยำสูงเข้ามาช่วยในการทำงาน โดยให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ปลอดภัยต่อผู้บริโภค เกษตรอัจฉริยะ ดีป้า ชูไอโอทีบริหารจัดการน้ำฝ่าวิกฤติ ภัยแล้ง และใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุด มีเป้าหมายเพื่อผลผลิตจำนวนมากที่ได้คุณภาพพร้อมเสิร์ฟเป็นอาหาร หรือใช้ในด้านอื่นๆ เช่น เป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตน้ำมัน เป็นต้น

ทั้งนี้ ศูนย์ติดตามและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ทำประเมินว่า ในช่วงสถานการณ์ ภัยแล้งของประเทศไทยอาจทวีความรุนแรงขึ้น สาเหตุสำคัญมาจากปริมาณน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติลดลง เนื่องจากฝนตกน้อยกว่าค่าเฉลี่ย 12% ในปีที่ผ่านมา ประกอบกับปริมาณน้ำใช้การในอ่างเก็บน้ำมีเพียง 22% ของความจุรวม และขณะเดียวกัน เกษตรกรยังคงต้องจับตาในเรื่องของภาวะฝนทิ้งช่วง


โดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผักสดผลไม้แปรรูปบ้านหนองทราย จังหวัดฉะเชิงเทรา และโครงการเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาเกษตรอินทรีย์เขาไม้แก้ว ฯลฯ ซึ่งโครงการดังกล่าวที่ ดีป้า ได้เข้าทำการสนับสนุนนั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นส่วนช่วยในการบริหารจัดการน้ำภาคการเกษตรให้มีประสิทธิภาพเพื่อฝ่าวิกฤติ ภัยแล้ง อย่างยั่งยืนและมั่นคง


เกษตร และ บทวิเคราะห์ เทคโนโลยีทางการเกษตร ตลาดขายพืชผลทางการเกษตร ผลกระทบทางการเกษตร งบประมาณและนโยบายรัฐเพื่อการเกษตร และการส่งออกพืชผลทางการเกษตร ที่ได้รับความสนใจ ติดตามได้ที่ doodido

1 view0 comments

Comentarios


bottom of page