top of page
Search
  • Writer's picturesir humphry Davy

กรมการข้าวจัดหาเมล็ดพันธ์ข้าว และรับซื้อคืนทั้งหมด

กรมข้าวนำร่องสุพรรณบุรี ระบบทำนาใหม่ ไร่ละสี่พัน

ในปีนี้ชาวนามีความต้องการปลูกข้าว 60 ล้านไร่ และเมล็ดพันธุ์ที่เกษตรกรต้องการมากที่สุด ในตอนนี้ คือเมล็ดพันธุ์ข้าวนิ่ม แต่มีปัญหาเมล็ดพันธุ์มีไม่เพียงพอต่อความต้องการ กรมการข้าวจึงเร่งผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว เลือก จ.สุพรรณบุรี เป็นพื้นที่นำร่องผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีภายใต้รูปแบบศูนย์ข้าวชุมชน


โดยการผลิตข้าวให้มีคุณภาพตรงความต้องการตลาดรับซื้อ เมล็ดพันธุ์เป็นสิ่งจำเป็น หากเมล็ดพันธุ์ไม่มีคุณภาพ ปลูกไปแล้วจะมีปัญหาข้าวดีด ข้าวเด้ง ทำให้ขายไม่ได้ราคา

สำหรับโครงการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพสุพรรณบุรี นำร่อง ระบบทำนาใหม่…ไร่ละสี่พัน กรมการข้าวจะจัดหาเมล็ดพันธุ์ทั้งหมดให้กับกลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อนำไปปลูกเป็นเมล็ดพันธุ์ขยาย เก็บเกี่ยวแล้วต้องนำข้าวทั้งหมดมาขายคืนให้กับกรมการข้าว เพื่อส่งต่อจำหน่ายเมล็ดพันธุ์คุณภาพ โดย เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ สามารถกู้ยืมเงินดอกเบี้ยต่ำล้านละร้อยจาก ธ.ก.ส.ได้


ซึ่งจะมีต้นทุนการจัดการเพียงแค่ไร่ละ 4,000 บาทและเมื่อถึงเวลาเก็บเกี่ยวข้าว กรมการข้าวจะรับซื้อข้าวจากเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด ที่ราคาประกันข้าวเปียกความชื้นไม่เกิน 25% ตันละ 11,000 บาท ข้าวแห้งตันละ 14,000 บาท เพื่อนำไปเข้าสู่ขั้นตอนปรับปรุงเมล็ดพันธุ์ให้เป็นไปตามมาตรฐาน เพื่อส่งให้เกษตรกรต่อไป


เกษตร และ บทวิเคราะห์ เทคโนโลยีทางการเกษตร ตลาดขายพืชผลทางการเกษตร ผลกระทบทางการเกษตร งบประมาณและนโยบายรัฐเพื่อการเกษตร และการส่งออกพืชผลทางการเกษตร ที่ได้รับความสนใจ ติดตามได้ที่doodido

3 views0 comments

Comentários


bottom of page