top of page
Search
  • Writer's picturesir humphry Davy

กระทบหนัก นายจ้าง-ลูกจ้าง ขอเลื่อนส่งเงินสำรองเลี้ยงชีพ

เอกชนรายได้หด-เงินขาดมือ แห่ “หยุดสมทบ-ยกเลิก” กองทุน 3 เดือน  5.85 หมื่นคน 200 บริษัท

กระทรวงการคลังได้ประกาศให้ “ลูกจ้าง” “นายจ้าง” หยุดหรือเลื่อนการส่งเงินสะสมเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ตั้งแต่เดือน พ.ค.-ธ.ค. 2563 เนื่องจาก สถานการณ์การระบาดของโควิด-19ส่งผลให้การดำเนินธุรกิจของหลายบริษัทได้รับผลกระทบต่อเนื่องไปจนถึง การนำจ่ายเงินสมทบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของนายจ้าง


บริษัทที่อยู่ภายใต้การดูแลของบลจ.ทิสโก้ พบว่ามี ขอหยุดนำส่งเงินสมทบชั่วคราวประมาณ 210 บริษัท หรือคิดเป็น 4.5%ของพอร์ตกองทุนสำรองเลี้ยงชีพทั้งหมด 4,602 บริษัท

นอกจากนี้ ธุรกิจฝืดหนักลดค่าใช้จ่าย แห่ยกเลิก “กองทุนเลี้ยงชีพ” ยังมีบริษัทอีกบางส่วนที่ขอลดการจ่ายเงินสมทบให้เหลืออัตราขั้นต่ำประมาณ 110 บริษัท หรือคิดเป็น 2.5%รวมทั้งมีบริษัทที่ขอ “ยกเลิก” กองทุนสำรองเลี้ยงชีพประมาณ 30 บริษัท หรือราว 0.65% ของพอร์ต เนื่องจากนายจ้างแบกรับค่าใช้จ่ายไม่ไหว


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 63 ราชกิจจานุเบกษาประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง กำหนดประเภทธุรกิจ ระยะเวลา และเงื่อนไขให้ลูกจ้างหรือนายจ้างหยุดหรือเลื่อนการส่งเงินสะสม หรือเงินสมทบเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพในท้องที่ที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ สาธารณภัย หรือเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ โดยไม่เกินงวดนำส่งเงินเดือน ธ.ค. 63 เพื่อเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ลูกจ้างและนายจ้างซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19


เศรษฐกิจไทย และเศรษฐกิจทั่วโลก บทวิเคราะห์เศรษฐกิจ เจาะตลาดการวางแผนเศรษฐกิจ เศรษฐกิจการเงิน เศรษฐกิจการลงทุน ติดตามข่าวเศรษฐกิจด่วน กระแสข่าวเศรษฐกิจ ที่ได้รับความสนใจ ได้ที่ doodido

3 views0 comments

Comments


bottom of page