top of page
Search
  • Writer's picturesir humphry Davy

ขวัญธารา เจ้าแรกของไทย แปรรูปมะไฟจีนเป็นเครื่องสำอางค์สมุนไพร

คนรุ่นใหม่ คิดใหม่ แปลงมะไฟจีน สู่เครื่องสำอางคุณภาพ บุกตลาดออนไลน์

เปิดเส้นทางใหม่ผลไม้มะไฟจีน วิสาหกิจชุมชนขวัญธารา แปรรูปสู่เครื่องสำอางแฮนด์ครีม สกัดมะไฟจีนเจ้าแรกของไทย บุกตลาดออนไลน์วางสินค้าบนสายการบิน เพิ่มยอดขายกว่า 60% เล็งจัดสอนเวิร์คชอปด้านสมุนไพร เรียนวิธีทำผลิต แชมพู สบู่เหลว บอดี้โลชั่น นำไปผลิตใช้ในครัวเรือนลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้

นางธารารัตน์ ศรีจันทร์ดี ประธานวิสาหกิจชุมชนขวัญธารา มะไฟจีน วิสาหกิจชุมชนผลไม้แปรรูปสู่เครื่องสำอางแฮนด์ครีม  เปิดเผยว่า แนวคิดของการทำเครื่องสำอางสมุนไพร “ขวัญธารา” มีต้นกำเนิดจากผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่ต้องการกลับมาพัฒนาบ้านเกิด ผ่านการนำเสนอที่แปลกใหม่ด้วย เช่น “มะไฟจีน” ซึ่งเป็นผลไม้ท้องถิ่นในจังหวัดน่าน


ปัจจุบันมีการนำมะไฟจีนมาทำอาหารทำรายได้ให้แก่เกษตรกรได้ดี เป็นการถนอมอาหารคือ การเชื่อมแห้ง โดยไม่ได้ใช้ความร้อนจากไฟในการเชื่อม นำมะไฟจีนมาล้างทำความสะอาด แล้วบีบเอาเมล็ดออกทิ้ง นำไปตากแดดให้ผลมะไฟจีนแห้งหมาดๆ ต่อมานำผลมะไฟที่แห้งหมาดๆ มาคลุกเคล้ากับน้ำเชื่อมหรือน้ำตาลทราย แล้วนำไปตากแดดต่ออีกจนแห้งได้ที่ไม่เหนียวหนึบหนับ


เกษตร และ บทวิเคราะห์ เทคโนโลยีทางการเกษตร ตลาดขายพืชผลทางการเกษตร ผลกระทบทางการเกษตร งบประมาณและนโยบายรัฐเพื่อการเกษตร และการส่งออกพืชผลทางการเกษตร ที่ได้รับความสนใจ  ติดตามได้ที่ doodido

9 views0 comments

Comments


bottom of page