top of page
Search
  • Writer's picturesir humphry Davy

ครม. รณรงค์สนับสนุนการใช้และสวมใส่ผ้าจากฝีมือชาวบ้าน

คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบชวนใช้-ใส่ผ้าไทย จากฝีมือชาวบ้านในท้องถิ่นทั่วไทย สนับสนุนการใช้และสวมใส่ผ้าไทย 

ชวนใช้-ใส่ผ้าไทย คือ มาตรการส่งเสริม สนับสนุนการใช้และสวมใส่ผ้าไทย จากฝีมือชาวบ้านในท้องถิ่นทั่วไทย โดยกระทรวงมหาดไทย  กรมการพัฒนาชุมชน และสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้นำเสนอ โดยการรณรงค์เชิญชวนคนไทยสวมใส่ผ้าไทยอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 วัน   ซึ่งผ้าไทยเป็นผ้าทอมือที่มีการผลิตในประเทศไทย ชวนใช้-ใส่ผ้าไทย สร้างงานสร้างรายได้ให้ท้องถิ่นทั่วไทย โดยมีเอกลักษณ์เฉพาะในแต่ละท้องถิ่น ประวัติผ้าไทยไม่ปรากฏในหลักฐานทางประวัติศาสตร์มากนัก เนื่องจากมีการให้ความสำคัญในด้านอื่นๆ มากกว่า แต่เราพอจะสืบหาประวัติของผ้าไทยในสมัยก่อนได้บ้างจากวรรณคดี จิตรกรรมฝาผนัง และมรดกศิลปะที่คงเหลืออยู่ในบางท้องถิ่น 

อีกทั้งช่วงนี้ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทำให้ประเทศไทยอยู่ในภาวะวิกฤต ส่งผลกระทบในวงกว้างต่อการใช้ชีวิตของประชาชนทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อรายได้ของผู้ประกอบการผ้าในท้องถิ่นชุมชน ซึ่งเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ดังนั้น การรณรงค์กระตุ้นให้เกิดค่านิยมการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากผ้าทอพื้นเมืองซึ่งเป็นภูมิปัญญาของคนไทยจะก่อให้เกิดรายได้กระจายสู่ชุมชนอย่างรวดเร็วและทั่วถึง


ซึ่งหากคนไทย 35 ล้านคนร่วมใจสวมใส่ผ้าไทยสัปดาห์ละ 2 วัน จะทำให้มีการซื้อผ้าคนละ 10 เมตร เกิดความต้องการผ้าไทย 350 ล้านเมตร ราคาเมตรละ 300 บาท คิดเป็นมูลค่าถึง 105,000 ล้านบาท


ข่าว ความเคลื่อนไหว , ท้องถิ่นทั่วไทย , รัฐบาล , องค์การบริหารส่วนตำบล , อบต. , เทศบาล , เทศบาลเมือง , เทศบาลนคร , ทต. , องค์การบริหารส่วนจังหวัด , อบจ. , ข่าวรอบโลก , ข่าวการเมือง , ข่าวเศรษฐกิจ , ข่าวท่องเที่ยว ความร้อนแรงในประเดนต่าง ๆ ข่าวด่วน กระแสข่าว ข่าวชาวบ้าน ที่ได้รับความสนใจ ได้ที่ doodido

3 views0 comments

Commentaires


bottom of page