top of page
Search
  • Writer's picturesir humphry Davy

พิษCovid-19 กยศ.ผ่อนปรนเกณฑ์รายได้ครอบครัวและเพิ่มค่าครองชีพ

Updated: Jul 14, 2020

ช่วงเปิดเทอม 63 นี้  “กยศ.” เตรียมปล่อยเงินกู้ให้นักเรียนและนักศึกษาในท้องถิ่นทั่วไทย  ปีนี้อาจจะได้ชำระหนี้ลดลง 20%

“กยศ.” หรือ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา โดยมีนายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการ กยศ. กล่าวว่า สำหรับเปิดภาคเรียนการศึกษา 2563 ในเดือนนี้ กยศ. ได้เตรียมวงเงินกู้สำหรับให้ผู้ปกครอง นักเรียน และนักศึกษาในท้องถิ่นทั่วไทย ได้กู้ยืมเงินเพื่อจะได้เป็นค่าใช้จ่ายในด้านการศึกษา จำนวนรวม 34,000 ล้านบาท โดยเพิ่มจากปีก่อนที่มีเพียง 6,000 ล้านบาท ‘กยศ.’ รับมือพิษไวรัสกระทบเปิดเทอม 63เพิ่มเงินกู้3.4 หมื่นล้าน ทั้งนี้สาเหตุมาจากสถานการณ์โควิด-19 ได้เกิดการแพร่ระบาดในท้องถิ่นทั่วไทย จึงได้ส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจของไทยและทำให้ผู้ปกครองและนักศึกษาบางส่วน อาจขาดรายได้และมีความจำเป็นต้องกู้ยืมมากขึ้น

โดยในปีนี้ กยศ. ยังได้ทำการผ่อนปรนเกณฑ์ในเรื่องของรายได้ของครอบครัวผู้กู้ยืมที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ได้ทำการกู้ยืมได้เพิ่มขึ้น จากเดิมกำหนดให้มีรายได้ไม่เกินครัวเรือนละ 200,000 บาทต่อปี ได้ทำการเพิ่มเป็นไม่เกินครัวเรือนละ 360,000 บาทต่อปี ทั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อผ่อนปรนให้ผู้ปกครองได้มีโอกาสเข้ามากู้ยืมเพิ่มขึ้น รวมถึงเพิ่มค่าครองชีพผู้กู้ยืมเพิ่มอีกรายละ 600 บาทต่อเดือน ดังต่อไปนี้

  • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จากเดิม 1,200 บาท เป็น 1,800 บาทต่อเดือน

  • ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และปริญญาตรี จากเดิม 2,400 บาท เป็น 3,000 บาทต่อเดือน


ข่าว ความเคลื่อนไหว , ท้องถิ่นทั่วไทย , รัฐบาล , องค์การบริหารส่วนตำบล , อบต. , เทศบาล , เทศบาลเมือง , เทศบาลนคร , ทต. , องค์การบริหารส่วนจังหวัด , อบจ. , ข่าวรอบโลก , ข่าวการเมือง , ข่าวเศรษฐกิจ , ข่าวท่องเที่ยว ความร้อนแรงในประเดนต่าง ๆ ข่าวด่วน กระแสข่าว ข่าวชาวบ้าน ที่ได้รับความสนใจ ได้ที่ doodido

3 views0 comments

Comments


bottom of page