top of page
Search
  • Writer's picturesir humphry Davy

ฟื้นฟูเศรษกิจ ส.อ.ท . ขอกู้เงินพรก.ฉุกเฉินเพิ่ม

กู้เงินอัดระบบเพิ่ม 1 ล้านล้าน ส.อ.ท. เสนอฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะยาว ขยายพักหนี้ SME ถึงปี 65

ส.อ.ท. หรือ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน ส.อ.ท .ได้กล่าวถึงการแต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่ 7 คน ในรัฐบาลประยุทธ์ 2/2 ว่า สิ่งที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ต้องเร่งดำเนินการ คือ การตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่มีภาครัฐและเอกชนเข้าร่วม โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เหมือนคณะทำงานแก้ปัญหาโควิด-19 ที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ เพราะการเมืองนิ่งแล้ว โดยคณะทำงานนี้จะเสนอมาตรการในทิศทางเดียวกัน

โดย ประธาน ส.อ.ท. มองว่า การฟื้นฟู เศรษฐกิจ จำเป็นต้องใช้เงินมากกว่าปัจจุบัน จึงเตรียมจะหารือในคณะกรรมการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่จะมีการจัดตั้งขึ้น เพื่อขอกู้เงินจากพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ฉุกเฉินเพิ่มอีก 1 ล้านล้านบาท ส.อ.ท. เสนอกู้เงินเพิ่มฟื้นฟูเศรษฐกิจขยายพักหนี้ SMEs จากของเดิม พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ มีวงเงินอยู่ที่ 1.9 ล้านล้านบาท เพื่อนำมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้า และดำเนินโครงการระยะสั้น และยาวของรัฐบาลในอนาคต

โดยก่อนหน้านี้ ส.อ.ท. ยังได้เสนอมาตรการเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือและเยียวยาลูกจ้างและนายจ้างที่ได้รับผลกระทบทาง เศรษฐกิจ จากไวรัสโควิด-19 จำนวน 7 ข้อ ดังนี้

  1. ลดเงินสมทบประกันสังคมทั้งฝั่งนายจ้างและลูกจ้างเหลือ 1% โดยให้มีผลจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563

  2. เพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัย จาก 90 วัน เป็น 150 วัน และขยายระยะเวลาการ ขอรับสิทธิประโยชน์ จากเดิมวันที่ 31 สิงหาคม 2563 เป็นจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563

  3. เร่งพิจารณาการอนุมัติให้สามารถปรับการจ้างงานเป็นรายชั่วโมงได้ โดยคิดค่าจ้างในอัตราชั่วโมงละ 40 – 41 บาทต่อชั่วโมง ระยะเวลาจ้างขั้นต่ำ 4 – 8 ชั่วโมงต่อวัน

  4. ขอให้ภาครัฐเร่งพิจารณาการรับรองการอบรมออนไลน์เป็นส่วนหนึ่งของวิธีการจัดอบรม ตาม พ.ร.บ. ส่งเสรมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545

  5. ขอปรับอัตราเงินสมทบกองทุนเงินทดแทน ตาม พ.ร.บ. เงินทดแทน พ.ศ. 2537 เหลือ 0.01%

  6. โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสำหรับลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบ ดอกเบี้ย 0.1% ต่อปี

  7. จัดสรรกองทุนเยียวยาผู้ประกอบการเพื่อรักษาเสถียรภาพการจ้าง โดยให้เงินเยียวยาแก่ลูกจ้างผ่านนายจ้าง

เศรษฐกิจไทย และเศรษฐกิจทั่วโลก บทวิเคราะห์เศรษฐกิจ เจาะตลาดการวางแผนเศรษฐกิจ เศรษฐกิจการเงิน เศรษฐกิจการลงทุน ติดตามข่าวเศรษฐกิจด่วน กระแสข่าวเศรษฐกิจ ที่ได้รับความสนใจ ได้ที่ doodido



3 views0 comments

Комментарии


bottom of page