top of page
Search
  • Writer's picturesir humphry Davy

รวยเงินล้าน เกษตรชลบุรี ปลูก "ไผ่" ปลูกง่ายมีมูลค่า

เกษตรกรจังหวัดชลบุรี หันมาปลูก”ไผ่” พืชเศรษฐกิจทางเลือกใหม่ในพื้นที่นำร่อง จ.ชลบุรี ที่สามารถสร้างมูลค่าได้มากกว่า 45 ล้านบาท

“ไผ่”  จัดว่าเป็นพืชเศรษฐกิจที่น่าปลูกอีกอย่างหนึ่ง  เพราะสามารถสร้างรายได้ได้สูงและต่อเนื่อง มีผลผลิตที่ยาวนานและยั่งยืน อีกทั้งยังมีหลายสายพันธุ์ ปลูกง่ายได้ทุกพื้นที่ทุกภาคในประเทศไทยนอกจากเหตุผลทางด้านเศรษฐกิจ ไผ่ยังเป็นส่วนสำคัญของป่า ช่วยในการรักษาสภาพป่าต้นน้ำ ช่วยให้ชุมชนมีน้ำกินน้ำใช้อย่างอุดมสมบูรณ์อีกด้วย ไผ่ พืชเศรษฐกิจทางเลือกที่มีอนาคต สร้างมูลค่าหลายสิบล้าน โดยนางอัญชนา ตราโช รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กล่าวถึงแนวทางบริหารจัดการสินค้าตามพื้นที่ความเหมาะสมทางเศรษฐกิจของภาคตะวันออก โดยได้ศึกษาสินค้าทางเลือกที่มีศักยภาพในพื้นที่จังหวัดชลบุรี พบว่า “ไผ่” เป็นสินค้าเกษตรทางเลือกที่มีอนาคต


เนื่องจากไผ่มีคุณประโยชน์เพื่อบริโภคและใช้สอยอย่างหลากหลาย สามารถจำหน่ายเป็นกิ่งพันธุ์ หน่อ ลำ และ แปรรูปเป็นสินค้าอุปโภคและอาหารสัตว์ สำหรับเกษตรกรจังหวัดชลบุรีนิยมปลูกไผ่เพื่อทำกิ่งพันธุ์จำหน่าย ซึ่งสามารถให้ผลผลิต ปีละประมาณ 3 ล้านกิ่งพันธุ์ สร้างมูลค่าสูงกว่า 45 ล้านบาท  ในจังหวัดชลบุรีมีพื้นที่ปลูกไผ่ ประมาณ 700 ไร่ เกษตรกรนิยมปลูกสายพันธุ์กิมซุง ปักกิ่ง ไผ่รวกหวาน และซางหม่น เนื่องจากเป็นพันธุ์ที่เจริญเติบโตเร็ว ทนแล้ง สามารถตัดชำกิ่งขยายพันธุ์ หน่อไม้มีรสชาติดี เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะเริ่มให้ผลผลิตตั้งแต่ 1 ปี ขึ้นไป สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิต สร้างรายได้ตลอดทั้งปี


ข่าว ความเคลื่อนไหว , ท้องถิ่นทั่วไทย , รัฐบาล , องค์การบริหารส่วนตำบล , อบต. , เทศบาล , เทศบาลเมือง , เทศบาลนคร , ทต. , องค์การบริหารส่วนจังหวัด , อบจ. , ข่าวรอบโลก , ข่าวการเมือง , ข่าวเศรษฐกิจ , ข่าวท่องเที่ยว ความร้อนแรงในประเดนต่าง ๆ ข่าวด่วน กระแสข่าว ข่าวชาวบ้าน ที่ได้รับความสนใจ ได้ที่ doodido

2 views0 comments

Comments


bottom of page