top of page
Search
  • Writer's picturesir humphry Davy

วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ผักปลอดภัย จ.ลำพูน สร้างรายได้แปดแสน ปลูกผักส่งโลตัส

ชาวลำพูน ปลูกผักขายรายได้เดือนละ แปดแสนบาท

นายประยูร บุญธรรม ประธานวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ผักปลอดภัย ใน ต.อุโมงค์ อ.เมือง จ.ลำพูน เผยว่า ผักสวนครัวเป็นพืชเกษตรหลักที่เกษตรกรแถบนี้นิยมปลูกอยู่แล้ว แต่เป็นแบบการขายไม่เป็นที่เป็นทาง เช่น  การขายส่งให้พ่อค้าในตลาด การขายเองตามตลาดนัด


จนกระทั่งปลายปี 2562 กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ผักปลอดภัย ได้รับการติดต่อจากทางบริษัทเทสโก้ โลตัส โดยให้กลุ่มผลิตผักสวนครัวทุกชนิดที่ปลูกได้ส่งเทสโก้ โลตัส สร้างรายได้เดือนละ 8 แสนจากผักแปลงใหญ่ส่งห้าง จำนวนถึง120 สาขาทั่วภาคเหนือ เฉลี่ย เดือนละ 35 ตัน พร้อมกับสนับสนุนโรงแพ็กสินค้า โดยจะวางแผน การผลิตล่วงหน้า 1 เดือน

เพราะว่ามีออเดอร์ล่วงหน้าจากห้างอยู่แล้ว ส่วนการปลูกก็จะให้สมาชิกหมุนเวียนกันปลูกผักแต่ละชนิดเพื่อให้เพียงพอกับออเดอร์ ต่อไปก็ทางกลุ่มก็ให้สมาชิกสลับไปปลูกผักตัวอื่น เพราะแต่ละช่วงเวลานั้นราคาผักจะไม่เท่ากัน ถือเป็นการกระจายรายได้และความเสี่ยงให้เท่าเทียมกัน


ส่งผลให้ปัจจุบันกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ผักปลอดภัย มีรายได้ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 800,000 บาท โดยหักค่าใช้จ่าย 5% เข้ากลุ่มเป็นค่าบริหารจัดการโรงแพ็ก และค่าแรงงาน


เกษตร และ บทวิเคราะห์ เทคโนโลยีทางการเกษตร ตลาดขายพืชผลทางการเกษตร ผลกระทบทางการเกษตร งบประมาณและนโยบายรัฐเพื่อการเกษตร และการส่งออกพืชผลทางการเกษตร ที่ได้รับความสนใจ  ติดตามได้ที่ doodido

5 views0 comments

Comentários


bottom of page