top of page
Search
  • Writer's picturesir humphry Davy

สิงคโปร์จัดตั้ง Agri-Food Innovation Park เพื่อลดการนำเข้าอาหาร

การระบาดของ เชื้อไวรัสโควิด  ทำให้ประเทศสิงคโปร์ ตะหนักถึงความสำคัญในอุตสาหกรรมทางด้านการเกษตร

สิงคโปร์ เป็นอีกประเทศหนึ่งที่พึงพิงการนำเข้าอาหารจากผู้ส่งออก เนื่องจาก ปัจจุบัน สิงคโปร์ผลิตอาหารได้เองเพียง 10% ของที่บริโภค หวั่นวิกฤตซ้ำรอยโควิดสิงคโปร์บรรจุเกษตรกรรมเป็นวาระแห่งชาติ นโยบาย “30 by 30” เป็นเป้าหมายที่จะทำให้สิงคโปร์ลดการพึ่งพาการนำเข้า โดยผลิตอาหารได้เอง 30% ภายในปี ค.ศ. 2030

สิงคโปร์ได้มีการจัดตั้ง Agri-Food Innovation Park เพื่อบ่มเพาะสตาร์ทอัพทางด้านเกษตรและอาหาร มีบริษัทเทคโนโลยีอาหารเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น สตาร์ทอัพที่ผลิตโปรตีนจากพืช (Plant-based meat) สตาร์ทอัพปลูกเนื้อสัตว์ (in vitro meat) สตาร์ทอัพผลิตนมด้วยการปลูกเซลล์ สตาร์ทอัพเพาะเลี้ยงแมลง เป็นต้น


สิงคโปร์เป็นประเทศที่เน้นการทำเกษตรแบบสมัยใหม่ คือ นำเทคโนโลยีอินเทอร์เนตของสรรพสิ่ง (internet of things) เทคโนโลยีดิจิทัล มาช่วยในการทำการเกษตรให้มีประสิทธิภาพสูง ใช้ทรัพยากรอย่างแม่นยำ โดยตั้งเป้าจะเป็นผู้นำเทคโนโลยีเกษตรในเมือง (Urban farming) และเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ โดยมีผลพลอยได้คือ ส่งเทคโนโลยีเหล่านี้ ไปขายให้กับประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน รวมทั้งไทยด้วย


เกษตร และ บทวิเคราะห์ เทคโนโลยีทางการเกษตร ตลาดขายพืชผลทางการเกษตร ผลกระทบทางการเกษตร งบประมาณและนโยบายรัฐเพื่อการเกษตร และการส่งออกพืชผลทางการเกษตร ที่ได้รับความสนใจ  ติดตามได้ที่ doodido

10 views0 comments

Comments


bottom of page