top of page
Search
  • Writer's picturesir humphry Davy

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เฝ้าระวังตั๊กแตนทะเลทราย หวั่นปนเปื้อนมากับสินค้าเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เฝ้าระวังตั๊กแตนทะเลทราย หวั่นปนเปื้อนมากับสินค้าเกษตร

เกษตรฯ ออกโรงเตือนเฝ้าระวังตั๊กแตนทะเลทราย เนื่องจากองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization of the United Nations หรือ FAO) ได้ออกแถลงข้อมูลการแพร่ระบาดของตั๊กแตนทะเลทราย ซึ่งการแพร่ระบาดในครั้งนี้มีความรวดเร็วและรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี การแพร่ระบาดของตั๊กแตนทะเลทราย ว่ามีการระบาดมากกว่าพันล้านตัว ใน 13 ประเทศ ได้แก่:

  1. เคนยา

  2. เอธิโอเปีย

  3. เอริเทรีย

  4. โซมาเลีย

  5. ซูดานใต้

  6. อูกันดา

  7. จิบูตี

  8. เยเมน

  9. โอมาน

  10. ซาอุดิอาระเบีย

  11. อิหร่าน

  12. อินเดีย

  13. ปากีสถาน.

https://doodido.com/
ภาพจาก pixabay

ซึ่งตั๊กแตนทะเลทรายมีขนาดใหญ่ กัดกินพืชทุกประเภท สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงและรวดเร็วให้ผลผลิตการเกษตรสามารถกัดกินผลิตผลทางการเกษตรได้มากเท่ากับการบริโภคอาหารของประชากรทั้งประเทศเคนยาในหนึ่งวัน


ก่อให้เกิดปัญหาด้านความมั่นทางอาหารอย่างร้ายแรง ทั้งนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดมีความรุนแรงและรวดเร็ว หากไม่สามารถหยุดการแพร่ระบาดได้เร็ววัน จะส่งร้ายแรงทั้งในมิติของความเสียหายของผลิตผลทางการเกษตร และการขาดแคลนอาหาร และมิติการแพร่ระบาดไปยังประเทศต่าง ๆ อย่างไม่สามารถควบคุมได้


การแพร่ระบาดเกิดขึ้นอย่างรุนแรงและรวดเร็ว หน่วยงานภาครัฐของไทยจำเป็นต้องเฝ้าระวังเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดที่มีความเป็นไปได้ว่าจะมีการระบาดข้ามภูมิภาค โดยการเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมในการยกระดับการตรวจสินค้าเกษตรที่ผ่านเข้า – ออก และตรวจแมลงศัตรูพืช ณ ด่านกักกันพืช ในทุกช่องทาง.


เกษตร และ บทวิเคราะห์ เทคโนโลยีทางการเกษตร ตลาดขายพืชผลทางการเกษตร ผลกระทบทางการเกษตร งบประมาณและนโยบายรัฐเพื่อการเกษตร และการส่งออกพืชผลทางการเกษตร ที่ได้รับความสนใจ ติดตามได้ที่ doodido

1 view0 comments

Comments


bottom of page