top of page
Search
  • Writer's picturesir humphry Davy

องค์การสภาลูกจ้างมีข้อกังวล กรณีประกันสังคมจ่ายเงินเยียวยาผู้ประกันตน

“ลูกจ้าง” ขู่ชุมนุมค้านใช้เงิน 1.6 แสนล้าน แห่รับเงินประกันสังคม 8.6 แสนราย

จากการประชุมคณะกรรมการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ พร้อมกับสภาองค์การลูกจ้างท้องถิ่นทั่วไทย จำนวน 15 สภา รวมไปถึงสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทย และกลุ่มแรงงานนอกระบบ ทำการยื่นหนังสือถึง หม่อมราชวงศ์จตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน


เพื่อขอพิจารณายกเลิกการประกาศกฏกระทรวงที่ระบุให้โควิด-19 ถือเป็นเหตุสุดวิสัย ที่ประกันสังคมจะต้องจ่ายเพื่อเยียวยาให้กับผู้ว่างงาน ตามมาตรา 33 ของพระราชบัญญัติประกันสังคม ประกันสังคมเก้าอี้ร้อน ลูกจ้างทวงเงิน ทั่วประเทศ ไม่มีจ่าย นอกเหนือจากนี้ยังมีการรายงานจำนวนผู้ที่มีผู้ประกันตนลงทะเบียนขอรับเงินในกรณีว่างงาน แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มคือ

กรณีลาออกจากงานเองได้ 50% ของค่าจ้าง

  1.  กรณีที่นายจ้างให้ออกจากงานหรือรัฐสั่งให้หยุดกิจการได้ 62% ของค่าจ้าง รวมกรณีที่1 และ 2 แล้วมีผู้ประกันตนมาลงทะเบียนแล้ว 7.3 แสนราย

  2.  กรณีที่กระทรวงแรงงานออกกฏกระทรวงและมีผลประกาศใช้แล้ว มีผู้ประกันตนมาลงทะเบียนรับเงินรวม1.3 แสนคน

แต่อย่างไรก็ตามสำหรับกรณีที่ 3 นั้น เดิมทีกฎหมายกำหนดให้นายจ้างต้องจ่ายให้ 75% แต่กฎกระทรวงที่ได้มีการแก้ไขใหม่นั้น ได้ผลักภาระให้มารับที่ประกันสังคม 62% ทำให้ผู้ประกันตนได้รับเงินน้อยลง

ข่าวความเคลื่อนไหว  ,  ท้องถิ่นทั่วไทย , รัฐบาล , องค์การบริหารส่วนตำบล , อบต. , เทศบาล , เทศบาลเมือง , เทศบาลนคร , ทต. , องค์การบริหารส่วนจังหวัด , อบจ.  ,  ข่าวรอบโลก , ข่าวการเมือง , ข่าวเศรษฐกิจ , ข่าวท่องเที่ยว ความร้อนแรงในประเดนต่าง ๆ ข่าวด่วน กระแสข่าว ข่าวชาวบ้าน ที่ได้รับความสนใจ ได้ที่ doodido

5 views0 comments

Comments


bottom of page