top of page
Search
  • Writer's picturesir humphry Davy

อาชีพเลี้ยงกุ้งก้ามกรามแห่งที่ราบสูง ต. บัวบานจ.กาฬสินธุ์

ความสำเร็จของ กลุ่มผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกรามบัวบาน 1 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์

กลุ่มเกษตรกรรุ่นพ่อ สานต่อโดยคนรุ่นใหม่ นำเทคโนโลยีทั้งการเลี้ยง และการตลาดมาปรับใช้อย่างได้ผลความสำเร็จของเกษตรกรที่เรียกได้ว่าอาชีพเลี้ยงกุ้งก้ามกรามแห่งที่ราบสูง การเลี้ยงแบบพัฒนาโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่จังหวัดกาฬสินธุ์(กุ้งก้ามกราม) ที่เน้นมาตรฐาน GAP 15 ตัวต่อกิโลกรัม รสชาติกุ้งของเราดี กินอร่อย ผลิตกุ้งก้ามกรามคุณภาพส่งตลาดทั่วภาคอีสาน สร้างรายได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

กลุ่มเลี้ยงกุ้ง เกษตรกาฬสินธุ์สุดแกร่ง เลี้ยงกุ้งก้ามกราม ผ่าวิกฤตสู้ภัยแล้ง เกษตรกาฬสินธุ์ได้รับการสนับสนุนโดย กรมประมง และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ในเรื่องของเงินทุน ดอกเบี้ยต่ำ พร้อมทั้งสอนการทำบัญชี และได้รับการสนับสนุนน้ำจากเขื่อนลำปาว โดยกรมชลประทาน และผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายไกรสร กองฉลาก ให้การสนับสนุน ในเรื่องปัจจัยการผลิต ทุน และส่งเสริมเกษตรกรอย่างยั่งยืนเพื่อยึดอาชีพนี้ในระยะยาว


สำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงกุ้งก้ามกรามตำบลบัวบาน มีพื้นที่ 370 ไร่ เกษตรกร 50 ราย โดยมี คุณพ่อวิโรจน์ โยธาสิงห์ เป็นประธาน และ คุณวีระชาติ ภูโปร่ง เป็นเลขานุการ ผลงานของกลุ่มถือได้ว่าประสบความสำเร็จ เกษตรกรได้มีการรวมกลุ่มกันเพื่อดำเนินกิจกรรมการเลี้ยงกุ้งและการขายกุ้ง รวมทั้งมีการจัดหาปัจจัยการผลิต เช่น พันธุ์กุ้ง อาหารกุ้ง จำหน่ายแก่สมาชิก มีการเชื่อมโยงกับตลาดโดยตรง โดยเฉพาะห้างแมคโคร รับซื้อไปกระจาย 18 สาขา ทั่วภาคอีสาน และจำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์แปลงใหญ่


เกษตร และ บทวิเคราะห์ เทคโนโลยีทางการเกษตร ตลาดขายพืชผลทางการเกษตร ผลกระทบทางการเกษตร งบประมาณและนโยบายรัฐเพื่อการเกษตร และการส่งออกพืชผลทางการเกษตร ที่ได้รับความสนใจ ติดตามได้ที่ doodido

1 view0 comments

Comments


bottom of page