top of page
Search
  • Writer's picturesir humphry Davy

อาชีพเลี้ยงโคเนื้อ "เนื้อวากิวโคราช" สร้างรายได้ตัวละ 200,00

อาชีพเลี้ยงโคเนื้อสุดปังตัวละ 2 แสนบาท “โคเนื้อวากิวโคราช” คุณภาพไม่แพ้ญี่ปุ่น  

อาหารโคเนื้อ คือ หญ้าขน โคที่ดีพร้อมจำหน่ายต้องขุนให้ได้ประมาณ 700 กิโลกรัมช่วงอายุ 30-35 เดือน นิยมโคสายพันธุ์ยุโรป เช่น ชาโลเล่ส์ แองกัส เนื้อวากิวโคราช คุณภาพไม่แพ้วากิวญี่ปุ่นได้มาตรฐาน หรือวัวนมก็ได้ ที่มีโครงสร้างใหญ่ อัตราเนื้อเยอะ เนื่องจากถ้า โครงสร้างเล็กน้ำหนักน้อยประมาณ 500 กิโลกรัม พอไปจำหน่ายเป็นซากเย็นแล้วจะเหลือน้ำหนัก 60 เปอร์เซ็นต์ เมื่อขายจะได้เงินน้อย


คุณประสาท บุญญานันท์ หรือ “ผู้การไก่” ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโคเนื้อวากิวโคราช ก่อนที่จะมาสวมบทเกษตรกรเลี้ยงโคเนื้อวากิว คุณประสาท เป็นอดีตผู้จัดการ ธ.ก.ส.หลายสาขา หลังเกษียณอายุราชการก็มาทุ่มเทกับอาชีพเลี้ยงโคเนื้อและได้เป็นประธานวิสาหกิจชุมชนโคเนื้อวากิวโคราช ตั้งอยู่ที่ 161 บ้านหนองไม้ตาย หมู่ 4 ต.มะเกลือเก่า อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา

การขุนโคต้องทำอย่างประณีต เช่น ช่วงสุดท้ายเราต้องใช้อาหารข้นและอาหารที่มีพลังงาน เพื่อให้เกิดไขมันแทรก พื้นที่ จ.นครราชสีมา เป็นเขตที่ปลูกพืชพลังงาน มีอุตสาหกรรมเกษตร มันสำปะหลัง ข้าวโพด อยู่ในท้องถิ่นเลี้ยงโคเนื้อวากิวโคราช


โดยโคเนื้อวากิวโคราช 1 ตัว ถ้าเลี้ยงได้ตามมาตรฐาน สามารถทำคุณภาพเนื้อและไขมันแทรกได้ตามข้อกำหนด สามารถทำรายได้สูงถึงตัวละ 200,000 บาท


ใครต้องการเลี้ยงหรือศึกษาดูงาน ติดต่อผู้การไก่โทร. 0622424417 ยินดีให้คำปรึกษาและต้อนรับ


เกษตร และ บทวิเคราะห์ เทคโนโลยีทางการเกษตร ตลาดขายพืชผลทางการเกษตร ผลกระทบทางการเกษตร งบประมาณและนโยบายรัฐเพื่อการเกษตร และการส่งออกพืชผลทางการเกษตร ที่ได้รับความสนใจ ติดตามได้ที่ doodido

3 views0 comments

댓글


bottom of page