top of page
Search
  • Writer's picturesir humphry Davy

เทียบ GDP หนี้ครัวเรือนพุ่งสูง 90 %

Updated: Jul 14, 2020

หนี้ครัวเรือนไทยพุ่งแตะกรอบ 88-90% เทียบจีดีพี โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้ โควิด-19 พ่นพิษ ด้านธนาคารพาณิชย์เร่งแก้โจทย์หิน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้คาดการณ์ถึวสัดส่วนของอัตราหนี้ครัวเรือนไทยต่อจีดีพี อาจจะขยับสูงขึ้นไปถึง 88-90% ในสิ้นปีนี้ ซึ่งเป็นสถิติสูงที่สุดในรอบ 18 ปี สืบเนื่องมาจากเศรษฐกิจหดตัวลงอย่างรุนแรง จึงมาการส่งสัญญาณการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยของสถาบันการเงิน เช่น การลดภาระผ่อนต่อเดือน และ การพักชำระหนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดภาระทางเศรษฐกิจทางการเงินให้กับลูกหนี้ อาจส่งผลทำให้ยอดหนี้คงค้างของครัวเรือน ลูกค้ารายย่อย ศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้หนี้ครัวเรือนไทยแตะ90%สถิติสูงรอบ 18 ปี ไม่ปรับลดลงตามแนวโน้มเศรษฐกิจ จากข้อมูลธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พบว่า มีลูกหนี้รายย่อย ได้รับความช่วยเหลือแล้ว เป็นจำนวน 11.48 ล้านราย มูลหนี้รวม 3.8 ล้านล้านบาท

ประเด็นสำคัญที่ต้องจับตา อยู่ที่ผลกระทบทางเศรษฐกิจ ที่มีต่อกระแสรายได้ และความสามารถ ในการชำระคืนหนี้ โดยเฉพาะในกลุ่มลูกหนี้รายย่อย ที่ไม่ได้มีรายได้ประจำ กลุ่มลูกหนี้บุคคล ซึ่งแต่เดิมมีปัญหาฐานะทางการเงิน ที่ค่อนข้างเปราะบาง และกลุ่มที่ถูกปรับลดชั่วโมงการทำงาน

ทั้งหมดนี้ ส่งผลทำให้สัดส่วน สินเชื่อด้อยคุณภาพ (NPLs) ในพอร์ตสินเชื่อรายย่อย ของระบบธนาคารพาณิชย์ มีโอกาสอาจขยับสูงขึ้นกว่าระดับ 3.23% ในไตรมาส 1/2563 ขณะที่การต่ออายุมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อย และ มาตรการพักหนี้ ของสถาบันการเงิน จำนวนคนเข้าร่วมโครงการ และตัวแปรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง คงจะทำให้ยากที่จะประเมินตัวเลข NPLs ที่ชัดเจนได้ในขณะนี้ เศรษฐกิจไทย และเศรษฐกิจทั่วโลก บทวิเคราะห์เศรษฐกิจ เจาะตลาดการวางแผนเศรษฐกิจ เศรษฐกิจการเงิน เศรษฐกิจการลงทุน ติดตามข่าวเศรษฐกิจด่วน กระแสข่าวเศรษฐกิจ ที่ได้รับความสนใจ ได้ที่ doodido

3 views0 comments

Bình luận


bottom of page