top of page
Search
  • Writer's picturesir humphry Davy

เลือกตั้งท้องถิ่น ทางออกที่ดีของการปกครอง

Updated: Jul 19, 2020

สถานการณ์และความจำเป็นในวันนี้ ต้องบังคับให้ท้องถิ่นทั่วไทยต้องมีการจัดการเลือกตั้ง

ท้องถิ่นทั่วไทย ในวันนี้ ได้เกิดข้อถกเถียงกันอย่างแพร่หลาย ที่ว่าด้วยการเลือกตั้งกัน โดยประเด็นสำคัญคือ อยากให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นโดยเร็ว เพราะเนื่องจากมีการตกค้างการเลือกตั้งมานานมากในบางท้องถิ่นทั่วไทย ทั้งนี้ ทางฝ่ายท้องถิ่น รวมถึงทั้งชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ และ ฝ่ายนักการเมืองท้องถิ่น ซึ่งแต่แรกยังไม่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้มากนัก ท้องถิ่นทั่วไทยต้องจัดการเลือกตั้ง ความจำเป็นที่ต้องบังคับทำ แต่ต่อมาเมื่อมีการเปิดประเด็นเรียกร้องขึ้น ประกอบกับหลายฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันว่าอยากเลือกตั้ง แต่ในขณะที่อีกฝ่ายคือ ฝ่ายรัฐบาล ทั้งกระทรวงมหาดไทย (มท.) และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีแต่เหตุขัดข้อง ซึ่งทำให้ความจำเป็นบังคับให้ท้องถิ่นต้องเลือกตั้ง มีดังนี้

ต่างฝ่ายต่างกดดัน คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยึดอำนาจและสืบทอดอำนาจต่อเนื่องมายาวนานตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบันทำให้ไม่มีการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น ร่วม 7 ปี

  1. ถึงเวลาที่ต้องจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะเมื่อการเมืองระดับชาติ ได้จัดการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 เสร็จเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 และเมื่อ กกต. ได้ตราระเบียบกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นเสร็จแล้ว กระทรวงมหาดไทยจะอ้างความไม่พร้อมต่าง ๆย่อมไม่ได้

  2. ข้ออ้างไม่จัดการเลือกตั้งไม่มี เมื่อสถานการณโรคโควิดดีขึ้น ฝ่ายเรียกร้องทุกฝ่ายจะเพ่งไปหาการเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างหนีไม่พ้น รัฐบาลพยายามโยนไปมาก็ไม่สามารถหาเหตุผลมาตอบอ้างได้

  3. บรรดาผู้รู้ได้นำเสนอความเห็นการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นในหลาย ๆ รูปแบบ เช่น เสนอให้เลือกตั้งพร้อมกันทั่วประเภทของ อปท. ได้แก่ อบจ. เทศบาล อบต. เมืองพัทยา และ กทม. รวม อปท. จำนวน 7,852 แห่ง แม้ว่าจะดีตรงที่ว่าทำพร้อมกันทั้งหมด ตัดปัญหาการวิ่งรอกของผู้สมัคร การควบคุมการทุจริตเลือกตั้งและอื่น ๆ

  4. ข้อเสนอทางเลือกต่อไปคือ ให้จัดการเลือกตั้ง อปท.ที่มีความพร้อมไปก่อน โดยเฉพาะ อปท. ขนาดเล็ก ประเภทที่ไม่มีความยุ่งยากในการเตรียมการ เช่น อบต. หรือ เทศบาล ก่อน ต่อมาก็คือ การเลือกตั้ง อปท.ขนาดใหญ่


ข่าว ความเคลื่อนไหว , ท้องถิ่นทั่วไทย , รัฐบาล , องค์การบริหารส่วนตำบล , อบต. , เทศบาล , เทศบาลเมือง , เทศบาลนคร , ทต. , องค์การบริหารส่วนจังหวัด , อบจ. , ข่าวรอบโลก , ข่าวการเมือง , ข่าวเศรษฐกิจ , ข่าวท่องเที่ยว ความร้อนแรงในประเดนต่าง ๆ ข่าวด่วน กระแสข่าว ข่าวชาวบ้าน ที่ได้รับความสนใจ ได้ที่ doodido

4 views0 comments

Comments


bottom of page