top of page
Search
  • Writer's picturesir humphry Davy

เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว ธปท.ช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยระยะที่ 2

ธปท.ขอสถาบันการเงินชะลอยึดทรัพย์ ลูกหนี้ NPLs พร้อมพิจารณาปรับโครงสร้างเศรษฐกิจหนี้ก่อนปรับลดเพดานดอกเบี้ยร้อยละ 2-4 

ธปท. หรือ ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ทำการออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากพิษสถานการณ์โควิด -19 ในระยะที่ 2 หลังจากที่ได้ทำมาตรการพักชำระหนี้เป็นการทั่วไป ที่กำลังทยอยสิ้นสุดลง ธปท.ลดเพดานดอกเบี้ยเงินกู้ร้อยละ 2-4 มีผล 1 สิงหาคมนี้ แต่กิจกรรมทางเศรษฐกิจในตอนนี้ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ โดยได้ทำการลดเพดานดอกเบี้ย  เป็นการทั่วไป ร้อยละ 2-4 ต่อปี สำหรับลูกค้าประเภทบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล รวมทั้งลูกค้าสินเชื่อ ที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน ซึ่งมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไปได้แก่ บัตรเครดิต ดอกเบี้ยลดลงจากร้อยละ 18 เหลือร้อยละ 16 สินเชื่อส่วนบุคคล ที่มีวงเงินหมุนเวียน จากเดิมร้อยละ 28 เหลือร้อยละ 25

ทั้งนี้ ธปท.ยังได้กำชับให้สถาบันการเงินได้ทำการช่วยเหลือลูกหนี้ ที่ยังไม่มีความสามารถในการชำระหนี้ โดย ธปท. ได้ให้สถาบันการเงินได้พิจารณามาตรการเป็นรายบุคคล เช่น การขยายระยะเวลาการชำระหนี้ การเปลี่ยนสินเชื่อจากระยะสั้นให้เป็นระยะยาว การเลื่อนการชำระค่างวด การลดดอกเบี้ย การคิดดอกเบี้ย ในอัตราที่ต่ำกว่าอัตราตลาด และกรณีที่ลูกหนี้ได้รับผลกระทบจนเป็น NPLs โดยจะขอให้พิจารณาชะลอการยึดทรัพย์  


เศรษฐกิจไทย และเศรษฐกิจทั่วโลก บทวิเคราะห์เศรษฐกิจ เจาะตลาดการวางแผนเศรษฐกิจ  เศรษฐกิจการเงิน เศรษฐกิจการลงทุน ติดตามข่าวเศรษฐกิจด่วน กระแสข่าวเศรษฐกิจ ที่ได้รับความสนใจ ได้ที่ doodido

2 views0 comments

Comments


bottom of page