top of page
Search
  • Writer's picturesir humphry Davy

แก้วิกฤตลุ่มน้ำคลองกลายเพี่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่

แก้ปัญหาลุ่มน้ำคลองกลาย จ.นครศรีธรรมราช ทั้งระบบ เกษตรฯ เตรียมทุ่มงบ 2-3 พันล้านบาท

รมว.เกษตรฯ ได้กล่าวถึงปัญหาวิกฤตที่เกิดขึ้นกับลุ่มน้ำคลองกลาย ในเขต อ.ท่าศาลา และ อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นแหล่งผลิตทุเรียนส่งออกต่างประเทศแหล่งใหญ่ของประเทศไทย รวมทั้งเป็นพื้นที่ทำการเกษตรพันธุ์ไม้เศรษฐกิจหลายชนิด เช่น มังคุด ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และอื่นๆ อีกจำนวนมาก


โดยจะสร้างให้คลองกลายเป็นพื้นที่เก็บน้ำ เกษตรฯ จ่อทุ่มงบ 3 พันล้านแก้ปัญหาลุ่มน้ำคลองกลายทั้งระบบโดยกรมชลประทานจะได้ดำเนินการโครงการแรกได้เลย คือ โครงการประตูน้ำเพื่อกักเก็บน้ำในช่วงหน้าฝนไว้ให้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง และกันการรุกล้ำของน้องเค็มเข้าสู่พื้นที่เกษตรกรรม

สำหรับการใช้งบประมาณนั้นจะเป็นลักษณะของโครงการชุดที่รวมหลายโครงการขนาดเล็ก เพี่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ เช่น โครงการแรก คือ การสร้างประตูน้ำเพื่อกักเก็บยกระดับปริมาณน้ำกักเก็บในคลองกลาย


หลังจากนั้นจะมีการสร้างสถานีสูบน้ำเข้าสู่คลองไส้ไก่ที่มีอยู่แล้ว การกักเก็บน้ำในอ่างพวงตามจุดต่างๆ กระจายในพื้นที่ลุ่มน้ำ เพื่อสร้างโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งน้ำ โดยใช้งบประมาณ 2-3 พันล้านบาท


เกษตร และ บทวิเคราะห์ เทคโนโลยีทางการเกษตร ตลาดขายพืชผลทางการเกษตร ผลกระทบทางการเกษตร งบประมาณและนโยบายรัฐเพื่อการเกษตร และการส่งออกพืชผลทางการเกษตร ที่ได้รับความสนใจ ติดตามได้ที่ doodido

2 views0 comments

Comments


bottom of page