top of page
Search
  • Writer's picturesir humphry Davy

แนวโน้มเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัว คาดGDP ปี 63 -10%

เศรษฐกิจไทยแตะระดับต่ำ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่าปีนี้จีดีพี -10%  ธุรกิจอาหาร เครื่องใช้ไฟฟ้า โรงแรมและภัตตาคาร ยังน่าห่วง

จากรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจไทยของบริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด รายงานว่า จากทั้งสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ไทยยังต้องเผชิญความไม่แน่นอนสูงต้องปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2563 มาที่ -10% จากเดิมที่ -6% รวมถึงประเด็นทางการเมือง และ การแข็งค่าของเงินบาท ที่ส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อ

นอกจากนี้ เศรษฐกิจไทยพื้นตัวแบบ U กสิกรฯ ชี้จีดีพีปีนี้หดตัว 10% รัฐบาลคงจะออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ประสบปัญหาเพิ่มเติม โดยเฉพาะเอสเอ็มอีที่จะช่วยเพิ่มการจ้างงานไปในตัว หลังจากในช่วง 6-8 เดือนแรกได้ออกมาตรการเสริมสภาพคล่องต่าง ๆ ราว 3.6 แสนล้านบาท ซึ่งประสิทธิผลของมาตรการเพิ่มเติมขึ้นกับระดับการลดความเสี่ยงเครดิตของลูกค้า หรือการผ่อนปรนเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องให้กับสถาบันการเงินส่วนความเข้มแข็งของระบบธนาคารพาณิชย์ไทยนั้น มีสถานะเงินกองทุนชั้นที่ 1 ที่ 15.8% สูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่ 8.5-9.5% และสูงกว่าประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศ อีกทั้งมีสภาพคล่องในระดับสูง ทำให้มั่นใจว่ายังทำหน้าที่เป็นกลไกหลักในการประคองลูกค้าผ่านวิกฤตได้


เศรษฐกิจไทย และเศรษฐกิจทั่วโลก บทวิเคราะห์เศรษฐกิจ เจาะตลาดการวางแผนเศรษฐกิจ เศรษฐกิจการเงิน เศรษฐกิจการลงทุน ติดตามข่าวเศรษฐกิจด่วน กระแสข่าวเศรษฐกิจ ที่ได้รับความสนใจ ได้ที่ doodido

1 view0 comments

Comments


bottom of page